The Intersection of New Creative Elements
Net-Work: Các Không Gian Nghệ Thuật Độc Lập tại Seoul, Hà Nội và Mumbai là một phần của dự án Asia ArtMAP. Trong chương trình tại Hà Nội lần này, Heritage Art Space cùng Kristine Rodricks đến từ Mumbai, Jinie Park từ Seoul, và Phạm Út Quyên từ Hà Nội mời gọi công chúng tham gia vào Talkshow - Kể Chuyện Thành Phố và Workshop Phản tư Sáng tạo: Hãy nhớ những gì giúp cho chúng ta bền bỉ.
Net-Work: Independent Art Spaces in Seoul, Hanoi, and Mumbai is part of the Asia ArtMAP project. In this Hanoi program, Heritage Art Space together with Kristine Rodricks from Mumbai, Jinie Park from Seoul, and Phạm Út Quyên from Hanoi invite the public to join the Art Talk – City Storytelling and the Reflective Creative Workshop: Remember What Keeps Us Resilient.
Khán giả có thể lựa chọn tham dự một trong hai phần hoặc cả hai phần của chương trình.
Dự án được hỗ trợ bởi Hội đồng Nghệ thuật Hàn Quốc (Arts Council Korea), tổ chức bởi Jinie Park và Heritage Art Space.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Buổi Kể Chuyện Thành Phố là nơi ba nhà thực hành văn hoá đến từ Mumbai, Hà Nội và Seoul sẽ chia sẻ nghiên cứu và trải nghiệm của họ từ chính những cảnh quan nghệ thuật độc lập tại các thành phố quê hương của mỗi người. Trong bối cảnh hạ tầng văn hóa toàn cầu đang chịu áp lực ngày càng lớn – về chính trị, kinh tế và không gian – ba người kể chuyện thành phố này sẽ mang đến góc nhìn sâu sắc về các cộng đồng địa phương nơi những sáng kiến nghệ thuật độc lập đã trở thành nền tảng thiết yếu cho việc tái tư duy về sự sáng tạo nghệ thuật cũng như việc tiếp cận và duy trì sự bền bỉ trong hoạt động.
Tái phân phối Quyền lực Văn hóa tại Mumbai: Không gian Nghệ thuật Độc lập trong quan hệ với không gian và cộng đồng
Nghiên cứu này khám phá cách các không gian nghệ thuật độc lập ở Mumbai tái phân phối quyền tiếp cận văn hóa bằng cách thiết lập vị trí của mình tại các khu dân cư ngoại ô thường bị loại trừ khỏi bản đồ văn hóa của thành phố. Bằng cách tìm hiểu cách các khu nghệ thuật chính thống của Mumbai tập trung ở khu vực Nam Mumbai giàu có, nghiên cứu này đặt bối cảnh vào cách các không gian do nghệ sĩ điều hành và cộng đồng lãnh đạo thách thức các khu vực địa lý quyền lực văn hóa đã được thiết lập.
Tập trung vào không gian như một nguồn lực văn hóa, nghiên cứu xem xét cách hai không gian nghệ thuật độc lập, Trung tâm Văn hóa Nirmik và Tập thể Nghệ thuật Nazaria, sử dụng vị trí để tác động đến quyền tiếp cận, sự tham gia và lập trình. Nghiên cứu tìm hiểu động lực của các tổ chức này trong việc định vị địa lý, nhu cầu cộng đồng mà họ giải quyết và các chiến lược phát triển bền vững của họ, bao gồm các mô hình tài trợ, thực hành chia sẻ kiến thức và sự tham gia của cộng đồng. Thông qua phân tích này, nghiên cứu chứng minh cách các sáng kiến này tái phân phối không chỉ không gian vật lý mà còn cả cơ hội văn hóa, cuối cùng là dân chủ hóa những người được tạo ra, tham gia và định hình nghệ thuật và văn hóa ở Mumbai.
Từ Bộ Sưu tập Cá nhân đến Bảo tàng Đương Đại: Phản tư về Bảo tàng Nghệ thuật ngoài Công lập ở Hà Nội và vùng phụ cận
Câu chuyện về nghệ thuật đương đại ở Việt Nam kể từ sau công cuộc Đổi Mới năm 1986 là một câu chuyện về sự phát triển đầy nghịch lý. Trong khi bối cảnh nghệ thuật đã phát triển mạnh mẽ với năng lượng sáng tạo và một thế hệ nghệ sĩ mới khám phá các chất liệu đa dạng, thì khuôn khổ thể chế cho làn sóng biểu đạt mới này vẫn còn chưa được phát triển đầy đủ. Trong nhiều thập kỷ, trách nhiệm bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật của quốc gia thuộc về các tổ chức nhà nước như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, khi các nghệ sĩ chuyển từ các hình thức hội họa và điêu khắc truyền thống sang nghệ thuật sắp đặt, trình diễn và phương tiện truyền thông mới, một khoảng cách đáng kể đã xuất hiện giữa các bộ sưu tập của nhà nước và thực tế của hoạt động đương đại. Khoảng trống này đã được lấp đầy, không phải bởi các sáng kiến mới của chính phủ, mà bởi một nhóm cá nhân và tổ chức tư nhân đầy nhiệt huyết như The Outpost Organisation, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Sóng Mây, và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Flamingo, Bảo tàng Vũ Dân Tân... Dựa trên việc khảo sát chính sách nhà nước đối với bảo tàng ngoài công lập và nghiên cứu so sánh một số trường hợp bảo tàng nghệ thuật ngoài công lập điển hình tại Hà Nội và khu vực phụ cận, nghiên cứu này đưa ra một phản tư mang tính phê phán về sự hình thành, phát triển của các bảo tàng nghệ thuật ngoài công lập tại Việt Nam và những thách thức pháp lý dẫn tới sự tồn tại mong manh của chúng.
Độc lập nhưng lệ thuộc: Không gian Nghệ thuật và mối quan hệ với Thiết chế tại Seoul (Tiêu đề tạm thời)
Thực hành nghệ thuật tại Seoul (hoặc Hàn Quốc) gần như không thể tách rời khỏi mối quan hệ – thường không tự nguyện – với các thiết chế, do phần lớn nguồn tài trợ nghệ thuật đến từ khu vực công. Điều này cũng đúng với các không gian gọi là “độc lập”, khiến khái niệm “độc lập” trở nên mâu thuẫn.
Nghiên cứu này theo dõi quá trình phát triển của các không gian nghệ thuật độc lập tại Seoul thông qua lăng kính mối quan hệ với thiết chế, khám phá cách họ duy trì và thương lượng trong những ràng buộc đó. Không gian nghệ thuật lâu đời nhất ở Seoul – Alternative Space Loop – dường như nhận được hỗ trợ thể chế đáng kể, nhưng vẫn theo đuổi các thực hành nghệ thuật thay thế. Ngược lại, Show, Room – được thành lập gần đây tại quận Eunpyeong – hoạt động hoàn toàn độc lập mà không có bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Bằng cách phân tích khoảng cách giữa hai trường hợp này, nghiên cứu phản ánh sự phức tạp trong mối quan hệ giữa không gian nghệ thuật và các thiết chế.
Workshop kéo dài 1.5 giờ cùng người hướng dẫn sáng tạo nghệ thuật, nghệ sĩ-nhà hoạt động Kristine Rodricks từ Mumbai, là nơi bạn sẽ được mời gọi “chậm lại và suy ngẫm” thông qua chất liệu mang tính trực giác: cắt dán. Chúng ta sẽ cùng khám phá những công cụ, nghi thức, cộng đồng và giá trị đã giúp thực hành nghệ thuật của mình tồn tại – đặc biệt khi không có điều kiện lý tưởng như tài trợ, không gian hay cấu trúc rõ ràng.
Thực hành sáng tạo của chúng ta gần như luôn phải “thích nghi” và “thay thế” để tồn tại và phát triển. Đặc biệt nếu bạn đang sống và làm nghề tại một thành phố đô thị luôn biến đổi về không gian và quyền lực. Khi chúng ta quá bận rộn với các dự án, địa điểm và con người, chúng ta hiếm khi có thời gian dừng lại để tự hỏi: điều gì đang giữ chúng ta tiếp tục?
Trong chuỗi xoay đó, workshop này mời bạn sử dụng cắt dán như một cách để suy ngẫm về những công cụ, nghi thức, giá trị, cộng đồng và thực hành mà bạn luôn mang theo – dù bạn đang làm dự án gì. Điều gì giúp bạn duy trì khi không có không gian, kinh phí hay cộng đồng hỗ trợ? Đó chính là sự linh hoạt và khả năng thích nghi mà chúng ta – những nghệ sĩ – đã xây dựng trong bối cảnh đô thị luôn thay đổi.
Suy ngẫm về các thực hành hỗ trợ và duy trì quá trình sáng tạo của bạn
Học hỏi lẫn nhau thông qua các cách tiếp cận thay thế và linh hoạt
Khám phá cắt dán như một công cụ suy ngẫm
ĐĂNG KÝ THAM GIA:
The audience may choose to participate in either one or both parts of the program.
The project is supported by the Arts Council Korea, and organized by Jinie Park and Heritage Art Space.
DETAILS:
Join us for a City’s storytelling session which brings together three cultural practitioners from Mumbai, Hanoi, and Seoul to share their research and experiences from within the independent art scenes of their respective cities. At a time when cultural infrastructures around the world face increasing pressure–politically, economically, and spatially– these three storytellers' offer insight into how these local, independent initiatives have become crucial platforms for rethinking how art is created, accessed, and sustained within their communities.
In this session, we’ll hear from:
Redistributing Cultural Power in Mumbai: Independent Art Spaces and their relationship with space and community
This research explores how independent art spaces in Mumbai redistribute cultural access by establishing themselves in suburban neighborhoods often excluded from the city's cultural map. By understanding how Mumbai's mainstream art districts concentrated in affluent South Mumbai, the study contextualizes how artist-run and community-led spaces challenge these established geographies of cultural power.
Focusing on space as a cultural resource, the study examines how two independent art spaces Nirmik Cultural Center and Nazaria Arts Collective use location to influence access, participation, and programming. It investigates these organizations' motivations for geographic positioning, the community needs they address, and their sustainability strategies, including funding models, knowledge-sharing practices, and community engagement. Through this analysis, the research demonstrates how these initiatives redistribute not only physical space but cultural opportunity itself, ultimately democratizing who gets to make, participate in, and shape art and culture in Mumbai.
From Private Collections to Contemporary Museums: A Critical Reflections on Non-State Art Museums in Hanoi and Its Periphery
The narrative of contemporary art in Vietnam since the Đổi Mới reforms of 1986 is one of paradoxical growth. While the art scene has flourished with creative energy and a new generation of artists exploring diverse mediums, the institutional framework for this new wave of expression remains largely underdeveloped. For decades, the responsibility of preserving and promoting the nation's artistic heritage has rested with state-run institutions like the Vietnam Fine Arts Museum. However, as artists have moved beyond traditional forms of painting and sculpture into installation, performance, and new media, a significant gap has emerged between state collections and the realities of contemporary practice. This void has been filled, not by new government initiatives, but by a passionate group of private individuals and organizations such as The Outpost Organisation, Sóng Mây Contemporary Art Museum Project, Flamingo Contemporary Art Museum, Vũ Dân Tân Museum project. Based on a survey of state policies toward non-state museums and a comparative study of several typical cases of non-state art museums in Hanoi and its vicinity, this research offers a critical reflection on the formation and development of non-state art museums in Vietnam and the legal challenges that lead to their fragile existence.
Independent Yet Dependent: Art Spaces and Institutional Relations in Seoul (Working Title)
To engage in artistic practice in Seoul (or Korea) inevitably requires a close and often involuntary relationship with institutions, since funding for the arts largely comes from the public sector. The same is true for so-called “independent” spaces, which makes the very term “independent” paradoxical. As a result, in an environment where everyone seeks to benefit from institutional funding, independent spaces are becoming less and less independent entities.
This research traces the trajectory of independent art spaces in Seoul under the theme of their relationship with institutions, exploring how these spaces negotiate and sustain such ties. Alternative Space Loop, the oldest art space in Seoul, appears to have received substantial institutional support, yet continues to pursue alternative artistic practices. In contrast, Show, Room—established last year in Eunpyeong District—operates as a self-sustaining art space without any funding support. By examining the gap between these two cases, this study reflects on the complex relationship between art spaces and institutions.
Our creative practices have almost always had to 'adapt' and 'alternate' to survive and thrive. Especially if you’re living and practicing in an urban city that's constantly changing in its spaces and power dynamics. As we are busy and hustling between projects, venues and people we rarely take intentional time to slow down, pause and reflect on what is it that keeps us going.
In all of that juggling, this creative workshop invites you to explore collage-making as a way to reflect on the tools, rituals, values, community and practices that we carry within and around us no matter what creative project it is. What is it that sustains you when you don't have the ideal things that keep your practice alive (lack of spaces, funding, community or any other resources you depend on)? Those are the portable and resilient practices & the adaptability we’ve built as artists practicing in urban or ever changing/shifting spaces.
To reflect on practices that support & sustain your creative practice
To learn from each other’s alternative & adaptive approaches
To explore collage-making as a reflective tool
REGISTRATION: